• ไทย
  • English
  • 中文 (中国)
  • ພາສາລາວ
0
Your Cart
0
Your Cart
  • ไทย
  • English
  • 中文 (中国)
  • ພາສາລາວ

แพ้แชมพู ผมร่วงหนักมาก

แพ้แชมพู ผมร่วงหนักมาก

แพ้แชมพู เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดผมร่วงผิดปกติ หนังศีรษะก็เหมือนผิวบริเวณอื่นของร่างกาย เมื่อเจอสารที่ระคายเคืองก็จะแสดงอาการแพ้ออกมา ทางการแพทย์เรียกว่า อาการแพ้สัมผัส(contact dermatitis)  โดยอาการแพ้แชมพูจะประกอบไปด้วย อาการคัน มีตุ่มสิว ตุ่มน้ำใส หนังศีรษะลอกเป็นแผ่น ถ้าหนังศีรษะอักเสบมากๆก็จะส่งผลให้ผมร่วงผิดปกติตามมาได้ ดังนั้นใครที่มีปัญหาผมร่วง สาเหตุหนึ่งที่เจอได้คือการแพ้แชมพูนั่นเอง

     แชมพู และครีมนวด เป็นสารเคมีที่ต้องใช้กับหนังศีรษะเป็นประจำ เรียกได้ว่าใช้แทบทุกวันตลอดชีวิต ดังนั้นควรเลือกแชมพูที่มีความอ่อนโยนต่อหนังศีรษะมากที่สุด เหมือนเวลาที่เลือก skin care เราก็ยังต้องเลือกสูตรที่อ่อนโยนและเหมาะกับสภาพใบหน้าของเราให้มากที่สุด  เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้ที่จะนำไปสู่ปัญหาผมร่วงในอนาคตนั่นเอง

แพ้แชมพู

เทคนิคการเลือกแชมพูสูตรอ่อนโยนเพื่อลดปัญหา แพ้แชมพู

  • ควรมองหาแชมพูอ่อนโยน ที่ปราศจากสารเคมีที่ก่อการระคายเคือง เนื่องจากสารเหล่านี้เมื่อใช้ระยะยาวจะมีการตกค้างบนหนังศีรษะทำให้เกิดการแพ้สัมผัสได้ ยกตัวอย่างสารเคมีในแชมพูที่อาจทำให้บางคนมีอาการแพ้ได้ ควรหลีกเลี่ยง

1. Silicone

สารเคมีสังเคราะห์ ช่วยเคลือบให้เกิดความลื่นเงาของเส้นผม คุณสมบัติล้างออกยาก และสามารถสะสมบนผิวหนังได้ เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ทำให้เกิดสิวบริเวณหนังศีรษะ กรอบหน้าและไรผม และสามารถกระตุ้นให้เกิดหนังศีรษะอักเสบได้ในบางคน

ตัวอย่างชื่อ Silicone ที่ใส่ในฉลากสินค้า
Dimethicone, Cetyl Dimethicone, Cyclomethicone, Cetearyl Methicone, Dimethiconol, Stearyl Dimethicone, Trimethylsilylamodimethicone Amodimethicone, Cyclopentasilloxane

2. Paraben

สารกันเสียที่พบมากในแชมพู ครีมนวด และโลชั่น ปัจจุบันสหภาพยุโรปได้ประกาศห้ามไม่ให้ใช้แล้ว เนื่องจากเชื่อว่าเป็นสารก่อมะเร็ง

3. SLS/SLES

สารทำให้เกิดฟองที่พบมากในแชมพู และครีมอาบน้ำ ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุตา และผิวหนัง มีคุณสมบัติชะล้างอย่างรุนแรงทำให้ผิวหนังแห้ง แพ้ง่าย เกิดสิวและผดผื่นคันได้ กรณีใช้ระยะยาวส่งผลให้ผมร่วงได้

ตัวอย่างชื่อ SLS/SLES ที่ใส่ในฉลากสินค้า
SLS(Sodium Lauryl sulfate), SLES(Sodium Lauryl ether sulfate), ลงท้ายด้วยคำว่า sulfate

4. Perfume 

แชมพูตามท้องตลาดที่มีกลิ่นหอมเวลาใช้ มักเป็นน้ำหอมกลิ่นสังเคราะห์(เกิดจากการผสมสารเคมีให้เกิดกลิ่น) อาจทำให้เกิดการระคายเคือง(contact dermatitis) ก่อให้เกิดหนังศีรษะอักเสบและผมร่วงตามมา แชมพูที่อ่อนโยนไม่ควรเติมน้ำหอมสังเคราะห์ กลิ่นหอมควรมาจากสารสกัดธรรมชาติถึงจะอ่อนโยนกับหนังศีรษะที่สุด แต่ข้อจำกัดคือการสกัดกลิ่นจากพืชธรรมชาตินั้นมีราคาค่อนข้างสูง 

ตัวอย่างชื่อ Perfume ที่ใส่ในฉลากสินค้า

Fragrance, Perfume

5. สารก่อการระคายเคืองอื่นๆที่พบได้บ่อยในผลิตภัณฑ์กลุ่มแชมพู

Alcohol, Color, Synthetic oil, Formaldehyde, Tricosan, Petroleum, Propylene glycol

แชมพูลดผมร่วง

แชมพูสูตรอ่อนโยน

ข้อเสียของแชมพูสูตรอ่อนโยน

ข้อเสียของแชมพูสูตรอ่อนโยน คือราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับแชมพูตามท้องตลาด เนื่องจากส่วนประกอบที่นำมาใช้ทดแทนราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งคุณสมบัติการก่อฟองจะไม่มาก สระแล้วฟองจะไม่ค่อยเยอะ ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าสระแล้วไม่สะอาด เพราะเคยชินกับแชมพูที่มีฟองเยอะๆ แต่จริงๆแล้วแชมพูสูตรอ่อนโยนนั้นมีคุณสมบัติการชำระล้างดีเหมือนกัน และอ่อนโยนกับหนังศีรษะในระยะยาวมากกว่า แชมพูสูตรอ่อนโยนหลังใช้ผมจะไม่นุ่มลื่นเหมือนแชมพูท้องตลาด สามารถใช้ครีมนวดเฉพาะส่วนปลายผมได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้บริเวณหนังศีรษะ

แชมพูเด็กอ่อนโยน จริงหรือไม่?

แชมพูเด็กหรือแชมพูสมุนไพร ไม่ได้อ่อนโยนเสมอไป เพราะแชมพูเด็กและแชมพูสมุนไพรหลายยี่ห้อ ยังมีส่วนประกอบที่ก่อการระคายเคืองและสามารถตกค้างได้บนหนังศีรษะ เช่น SLS/SLES, Paraben, Perfume อีกทั้งแชมพูเด็กยังถูกออกแบบมาเพื่อหนังศีรษะเด็ก ซึ่งจะมีปริมาณต่อมไขมันน้อย เมื่อผู้ใหญ่นำมาใช้ จึงไม่สามารถขจัดความมันส่วนเกินออกได้ ส่งผลให้หนังศีรษะมีความมันและสิ่งสกปรกตกค้างได้ 

คนที่มีปัญหา แพ้แชมพู ควรทำอย่างไร?

     สำหรับคนที่มีปัญหาแพ้ง่ายมากๆ ใช้แชมพูยี่ห้อไหนก็แพ้ไปหมด หมอแนะนำให้ทำ Patch test  ที่โรงพยาบาลเพื่อหาว่าแพ้สารเคมีตัวไหนกันแน่ ยกตัวอย่างบางคนแพ้สารกันเสียในแชมพู เมื่อทราบชื่อสารเคมีแน่ชัด ก็สามารถเลือกแชมพูสูตรที่ไม่มีสารกันเสียดังกล่าวได้ หรืออีกทางเลือกคือมองหาแชมพูยี่ห้อที่มีการส่งทดสอบ Dermatologically test หรือ Hypoallergenic tested ซึ่งจะบ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆเหมาะกับคนแพ้ง่ายค่ะ

แชมพูลดผมร่วง

แชมพูสูตรอ่อนโยนที่แพทย์ปลูกผมแนะนำ : Shopee แชมพูสูตรอ่อนโยน 

 หากใครมีปัญหาคันหนังศีรษะ มีสิว ตุ่มคัน หนังศีรษะลอกเป็นขุย ร่วมกับปัญหาผมร่วง ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของการแพ้แชมพู เบื้องต้นหากไม่สะดวกมาพบแพทย์ หมอแนะนำลองเปลี่ยนเป็นแชมพูสูตรอ่อนโยนดูนะคะ  แต่หากไม่ดีขึ้น อาการผมร่วงและปัญหาหนังศีรษะนั้นอาจเกิดจากโรคเกี่ยวกับหนังศีรษะ ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อใช้ยารักษาร่วมด้วย เนื่องจากแชมพูทั่วไปไม่สามารถแก้ปัญหาโรคผิวหนังได้นั่นเอง

*บทความลิขสิทธิ์ โดย บริษัท เกศา กรุ๊ป ประเทศไทย จำกัด*

บทความแนะนำ : ผมมันมาก ทำไงดี