• ไทย
  • English
  • 中文 (中国)
  • ພາສາລາວ
0
Your Cart
0
Your Cart
  • ไทย
  • English
  • 中文 (中国)
  • ພາສາລາວ

รู้หรือไม่ เส้นผมแก่ เมื่ออายุมากขึ้น

เส้นผมแก่ มีจริงหรือ? คำตอบคือ จริงค่ะ เคยสังเกตหรือไม่ ว่าทำไมคนคนหนึ่งถึงดูมีอายุกว่าอีกคนทั้งๆที่อายุเท่ากัน เหตุผลคือ องค์ประกอบของใบหน้านั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยบนใบหน้า รูปหน้าที่เปลี่ยนไป ความตึงของผิวหนัง และที่เห็นชัดเจนเลยคือคุณภาพของเส้นผมนั่นเอง หากเส้นผมดูบางลง  หยาบกร้านไม่เงางาม มีผมหงอก ก็จะทำให้ดูมีอายุ ดังนั้นถ้าใครที่มีเส้นผมหนาก็จะช่วยทำให้ลดอายุได้มากเลยทีเดียว

อาการ เส้นผมแก่ มีอะไรบ้าง?

จริงๆแล้วเส้นผมของมนุษย์ก็เสื่อมลงตามวัยเหมือนเซลล์อื่นๆในร่างกาย โดยกระบวนการเสื่อมของเซลล์รากผมจะแสดงออกให้เห็นได้ดังนี้

  1. ผมเส้นเล็กลง ยาวช้าลง อัตราการงอกของเส้นผมลดลง ทำให้ผมดูบางลงตามอายุ
  2. ผมหงอกจากเซลล์เม็ดสีเมลานินเสื่อมลง
  3. ความเงางามของเส้นผมน้อยลง ทำให้ผมดูหยาบกร้าน

เส้นผมแก่

ป้องกัน เส้นผมแก่ ต้องทำยังไง?

  1. ผมเส้นเล็กลง ผมยาวช้า และผมบางลงตามอายุ
    หมอแนะนำให้ใช้ Minoxidil 3-5% ทาบริเวณรากผมเป็นประจำตั้งแต่อายุยังน้อย ตัวยา Minoxidil จะทำให้เพิ่มเลือดไปเลี้ยงบริเวณรากผมตลอด เมื่อระบบไหวเลียนเลือดดี สารอาหารและออกซิเจนจะถูกลำเลียงมายังรากผมได้มากขึ้น เส้นผมจึงเติบโตได้ปกติ คุณภาพดี ดูแข็งแรง ดูหนามีvolume แม้อายุจะมากขึ้น นอกจาก Minoxidil แล้ว ยังมีกลุ่มหวีหรือหมวกเลเซอร์ทางการแพทย์ก็สามารถช่ววยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตได้เช่นเดียวกัน เหมาะกับคนที่ไม่สามารถทา Minoxidil ได้
  2. ผมหงอก
    การป้องกันผมหงอกด้วยการลดความเครียด และรับประทานวิตามินที่มีส่วนช่วยชะลอการเกิดผมหงอกอย่างสม่ำเสมอ เช่น วิตามินบี5, ทองแดง, โฟลิค, ไบโอติน, แอล-เมไธโอนีน (ที่คลินิกเวชกรรมเกศาคุณหมอจะแนะนำยี่ห้อ Follicare Plus เนื่องจากมีวิตามินเหล่านี้ครบนั่นเอง) แต่ในกรณีเส้นผมหงอกไปแล้ว จะไม่สามารถทำให้กลับมาเป็นสีดำได้อีก ดังนั้นป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆดีที่สุด
  3. ความเงางามของเส้นผมลดลง
    หมอแนะนำบำรุงเส้นผมด้วยการหมักทรีตเม้นต์เป็นประจำเพื่อบำรุงชั้นเคอราตินของแกนผม และที่สำคัญคือการรับประทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยปริมาณโปรตีนที่แนะนำคือ 1 กรัมต่อกิโลกรัมน้ำหนักตัวต่อวัน ยกตัวอย่าง น้ำหนัก 70 กิโลกรัม ควรรับประทานโปรตีนให้ได้ 70-84 กรัมต่อวัน และแนะนำรับประทานอาหารหรือวิตามินที่มีส่วนช่วยเรื่องแกนผมและผิวเคราตินของชั้นผม เช่น สังกะสี, ซิลิกา เป็นต้น

KESA Doctor Tips

หากใครต้องการชะลอความเสื่อมของเซลล์รากผม ควรหมั่นบำรุงเส้นผมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อายุยังน้อยเมื่ออายุเรามากขึ้นแต่เส้นผมยังดูหนา ผมหงอกไม่มาก ก็ส่งผลทำให้รูปลักษณ์ดูอ่อนเยาว์ได้ หลายๆคนไม่ชินกับการต้องบำรุงผมต่อเนื่อง หมอเลยอยากลองให้เปลี่ยนความคิดดังนี้ค่ะ ขนาดใบหน้าเรายังทาครีมได้ทุกวัน ซื้อครีมกระปุกละหลายพันบาทเพื่อบำรุงผิวหน้าตลอด วิตามินเราก็มักจะลงทุนกับเรื่องผิวค่อนข้างมาก หมอแนะนำลองหันมาดูแลสุขภาพเส้นผมไปพร้อมๆกัน เพราะส่วนใหญ่ผมจะโดนทิ้งไว้ จนเกิดปัญหาแล้วถึงค่อยมาดูแลกัน ซึ่งบางปัญหาก็แก้ไม่ได้แล้ว

ที่คลินิกเวชกรรมเกศามีนวัตกรรมการบำรุงและชะลอความเสื่อมของรากผม ไม่ว่าจะเป็นการฉีดบำรุงรากผมเพื่อกระตุ้นการงอกของเส้นผม, การฉายแสงเลเซอร์ HEALITE II, การใช้ยาและวิตามินในการบำรุงเส้นผม หากใครมีปัญหาผมร่วงผมบางตามวัย ไม่ต้องกังวลใจนะคะ สามารถทำนัดเข้ามาปรึกษาคุณหมอได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

บทความลิขสิทธิ์ โดย บริษัท เกศา กรุ๊ป ประเทศไทย จำกัด